Trang nhất » Tin Tức » Bài giảng - Giáo lý

Rửa chân để được chung phần

Thứ năm - 17/04/2014 08:02
“Chúa Giêsu yêu thương những kẻ thuộc về mình thì Ngài yêu thương họ đến cùng”. Để thể hiện tình yêu ấy, Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ.
Rửa chân để được chung phần

Rửa chân để được chung phần

TGM Ngô Quang Kiệt

Để rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu phải cởi áo. Chiếc áo nói lên địa vị con người. Cởi áo là từ bỏ địa vị. Khi cởi áo, Chúa cởi bỏ cả thân phận làm Chúa, cởi bỏ vinh quang Thiên Chúa, cởi bỏ địa vị làm thày, cởi bỏ cả địa vị làm người, một con người bình thường. Còn hơn thế nữa, Chúa cởi bỏ cả phẩm giá, cởi bỏ cả quyền được công nhận, được kính trọng. Tất cả chỉ với mục đích có thể yêu thương phục vụ con người.

Để rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu phải cúi xuống. Chúa đã cúi xuống thân phận con người. Chúa còn cúi xuống sâu hơn cả thân phận con người. Chúa hạ mình xuống làm người nô lệ. Con người sa ngã phạm tội đã chìm xuống bùn đen. Chúa còn hạ mình thấp hơn, xuống dưới chân con người, để có thể rửa chân cho con người.

Thánh Phêrô vì kính trọng Chúa, đã từ chối không để Chúa rửa chân. Nhưng Chúa Giêsu cho biết : “Nếu Thày không rửa chân cho con, con sẽ chẳng được chung phần với Thày”. Như vậy việc rửa chân có ý nghĩa tẩy sạch để được dự phần với Chúa. Theo giải thích của Đức Thánh Cha Bênêđíchtô 16, Chúa rửa chân để thanh tẩy ta, chuẩn bị cho ta được vào ngồi đồng bàn với Chúa trong bàn tiệc của Ngài. Tất cả ý nghĩa này bộc lộ rõ nét trong cuộc Khổ nạn.

Thật vậy, việc Chúa cởi áo trong bữa Tiệc ly chỉ là hình ảnh báo trước việc Chúa bị lột áo trên Núi Sọ. Bị lột áo trước mặt mọi người, Chúa đã chịu tước bỏ mọi vinh quang, mọi địa vị, mọi sự kính trọng. Không còn hình tượng con người nữa.

Việc Chúa cúi xuống rửa chân cho các môn đệ chỉ là hình ảnh báo trước việc Chúa bị hạ nhục trước tòa án, trên đường thánh giá và trên Núi Sọ. Cái chết trên thập giá là hình phạt dành cho người nô lệ. Bị treo trên thánh giá, Chúa Giêsu trở thành hèn hạ thấp kém nhất trong xã hội loài người. Không những bị coi là nô lệ mà còn bị kết án là tội nhân.

Việc Chúa dùng nước rửa chân trong bữa Tiệc ly chỉ là hình ảnh báo trước phép thanh tẩy trong cuộc Khổ nạn. Dòng nước thiên nhiên rửa chân chỉ là hình ảnh của dòng nước và máu từ cạnh sườn Chúa chảy ra, rửa ta sạch mọi tội lỗi. Được rửa sạch, ta mới xứng đáng đồng bàn với Chúa trong bữa tiệc hạnh phúc trên Nước Trời.

Giờ đây, khi đã thấu hiểu ý nghĩa của việc rửa chân, ta hãy tái diễn cử chỉ của Chúa với ý thức sâu xa về tình yêu thương vô biên của Chúa. Yêu cho đến chết vì hạnh phúc của ta. Vâng lời Chúa, ta hãy có lòng yêu thương nhau thành thực và yêu thương cho đến cùng. Noi gương Chúa cởi áo, ta hãy cởi bỏ sự giả dối bề ngoài, cởi bỏ cái tôi cồng kềnh, hống hách, tự kiêu, tự mãn. Noi gương Chúa cúi xuống, ta hãy có lòng khiêm nhường thẳm sâu, ăn năn sám hối và hạ mình phục vụ. Vâng lời Chúa, ta hãy rửa chân cho nhau. Rửa cho nhau sạch mọi tội lỗi xấu xa. Rửa cho nhau sạch mọi mặc cảm, mọi loại trừ, mọi cách biệt. Để chúng ta biến mọi người thành anh em, được chung phần với Chúa, cùng nhau chia sẻ bữa tiệc hạnh phúc Nước Trời.

Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng con nên giống Trái Tim Chúa. Amen.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn