Menu

Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động Bác Ái

HÀNH TRÌNH BÁC ÁI

Chủ nhật - 07/05/2017 08:00

Lang Thíp – hành trình yêu thương, hành trình rắc gieo men Phục Sinh và tình yêu Ki-tô. Ở vị trí cách xa nơi trung tâm phồn hoa, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn nhưng nơi đây luôn hiện hữu tình người bao la và tình yêu Thiên Chúa luôn ngập tràn. 30/4-1/5 - Một kì nghỉ lễ thật ý nghĩa đối với bà con giáo dân và các thiện nguyện viên.

Lang  Thíp – hành trình yêu thương, hành trình rắc gieo men Phục Sinh và tình yêu Ki-tô. Ở vị trí cách xa nơi trung tâm phồn hoa, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn nhưng nơi đây luôn hiện hữu tình người bao la và tình yêu Thiên Chúa luôn ngập tràn. 30/4-1/5 - Một kì nghỉ lễ thật ý nghĩa đối với bà con giáo dân và các thiện nguyện viên.
Suy ngẫm lại, các bạn có bao giờ bạn giận bố mẹ vì không mua cho mình chiếc Smart Phone đắt tiền? Có bao giờ bạn giận bố mẹ vì không cho mình được đầy đủ như những bạn bè khác? Có bao giờ bạn ước rằng mình được sinh ra trong gia đình giàu có hơn để được sống sung sướng trong lụa là, gấm vóc? Và có bao giờ bạn thử nhìn lại chính mình để thấy rằng mình may mắn vì còn hạnh phúc hơn biết bao người khác? Cuộc sống luôn có người nghèo, người giàu; có người sống trong sung sướng và có người sống trong đau khổ. Có thể bạn thấy mình thật nghèo, nhưng thật ra còn có những người nghèo khổ hơn chúng ta rất nhiều. Và phải cho đến khi chúng ta được tiếp xúc, chung sống với họ, chúng ta mới nhận thấy mình thật may mắn.
Nhận thấy những khó khăn của bà con giáo họ Lang Thíp, giáo xứ Mậu Đông tỉnh Yên Bái,  anh chị em sinh viên Công giáo giáo phận Hưng Hóa đã tổ chức chương trình thiện nguyện với chủ đề “ Men Phục Sinh” nhằm mục đích cùng chia sẻ niềm vui Phục Sinh, mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa, đồng thời cùng gắn bó và cảm thông với những vất vả, thiếu thốn về cơ sở vật chất của bà con giáo họ. Chương trình đã được diễn ra trọn vẹn trong hai ngày 29 và 30/04/2017 và nhận được sự tham gia nhiệt tình từ các sinh viên.
Môt vị
Từ sớm tinh mơ ngày 29/4, các anh chị em đã tập trung đông đủ điểm danh và hoàn tất những chuẩn bị cuối cùng trước khi lên đường, cùng chung lời cầu nguyện dâng lên Chúa, nguyện xin Ngài nâng đỡ và gìn giữ cho chuyến đi được an toàn. Đúng 6 giờ cả đoàn bắt đầu xuất phát từ Hà Nội với một tâm trạng háo hức và vui vẻ.
Tập trung xuất phát tại cao đẳng múa

Chạy xe liên tục đến khi mặt trời đã đứng bóng, cả đoàn tranh thủ nghỉ ngơi và ăn trưa tại một gốc cây ven đường. Đã đi được một đoạn đường khá dài nhưng không ai thể hiện sự mệt mỏi, ai nấy đều tươi cười, nói chuyện vui vẻ và mong chờ đến điểm đích cuối cùng là giáo họ Lang Thíp.
Nghỉ ngơi giữa chặng

Tuy nhiên, quãng đường dài hơn 240km cũng khiến cho anh chị em gặp không ít những khó khăn. Có những khi xe gặp sự cố phải dừng lại bên đường, trời nắng nóng, điều kiện đường xá ổ gà với nhiều km khói bụi và sự cố bị tách đoàn, lạc đường là khó tránh khỏi. Dù khó khăn vất vả, nhưng cũng không thể ngăn cản anh chị em trong đoàn đến với bản, cả đoàn với hơn 20 chiếc xe máy nối đuôi nhau đi trên con đường "huyền thoại", làm cho bụi đất mù mịt như một lớp sương mù. Đầu tóc, mặt mũi ai nấy cũng được nhuộm màu nâu của bụi đất.
Một đoạn đường tràn ngập khói bụi

Sau thời gian đổ đèo, leo dốc, vượt suối, băng rừng núi, đến 3 rưỡi chiều thì cả đoàn cũng đã đến được với giáo họ Lang Thíp.  Cha và bà con giáo họ chỉ vì để đợi anh chị em sinh viên mà Thánh lễ Chúa Nhật III Phục Sinh đáng lẽ ra đã bắt đầu từ 2 giờ chiều đã được di dời xuống 4 giờ.Ai nấy đều cảm kích và xúc động bởi tình cảm chân thành mà sâu sắc đến vậy. Sau Thánh lễ, anh em sinh viên đã trao những phần quà mang từ miền xuôi lên cho bà con dân tộc H’Mong. Những ánh mắt yêu thương, những cử chỉ thân mật, những lời “xin chào”, “cảm ơn” dần kết nối mọi người và giúp ta nhận ra được giá trị thật sự của tình yêu Ki-tô.
Phát quà cho người dân

Tối đến, anh chị em dành những phút tĩnh tâm ngồi lại bên nhau, cùng dâng Chúa lời cầu nguyện sốt sắng cảm tạ Ngài vì những công việc của ngày thứ nhất đã hoàn thành, xin Chúa tiếp tục soi sáng, dẫn bước và đồng hành trong chương trình ngày mai. Vòng tròn được kết nối bởi ánh sáng Chúa Phục Sinh, nguyện xin Chúa những điều tốt đẹp nhất không chỉ cho chương trình mà cho cả bà con nơi đây. Kết thúc giờ cầu nguyện, anh chị em nghỉ ngơi và chuẩn bị hành trang cho ngày tiếp theo – hành trình về bản Khe Đĩa.
Cả nhóm cầu nguyện tại khuôn viên nhà thờ

Sáng sớm ngày 30/4 đúng 7 giờ, anh chị em cùng nhau xuất phát lên bản Khe Đĩa. Vượt qua hơn 10km đường núi hiểm trở gập gềnh, leo dốc, qua suối cuối cùng từng chiếc xe đã cập bến ngôi nhà nguyện nhỏ nằm sừng sững trên con dốc cao. Bà con giáo dân đã có mặt từ rất sớm để đợi anh chị em sinh viên, gương mặt không thiếu đi những nụ cười tươi tắn, vui mừng. Trong ánh mắt những đứa trẻ còn những rụt rè, bỡ ngỡ nhưng thật trong sáng và đáng yêu.
Khuôn mặt những em nhỏ đáng yêu, ngây thơ

Ngay sau đó, anh chị em đã chuẩn bị kĩ thuật và ổn định tổ chức để cùng giao lưu văn nghệ, tổ chức trò chơi cho bà con. Các hoạt động nhảy cử điệu, trò chơi tập thể, nhảy sạp... được bà con hưởng ứng nhiệt tình, đặc biệt thu hút sự tham gia của các em nhỏ. Anh chị em đã cùng nói chuyện, chia sẻ và hỏi thăm, động viên đến bà con giáo dân. Chương trình giao lưu chỉ diễn ra vẻn vẹn vài tiếng đồng hồ nhưng đã đem lại niềm vui, tiếng cười, xây dựng được một cộng đoàn gắn kết những con người vùng đồng bằng với những con người chân chất, thật thà mà nồng hậu bản Khe Đĩa – đây chính là niềm mong mỏi và là thành công của chương trình.

Giao lưu văn nghệ

Trước khi kết thúc chương trình giao lưu để trở về, nhóm cũng đã chuẩn bị trước những phần quà nhỏ gửi đến bà con giáo dân nơi đây. Những món quà ấy không trị giá lớn nhưng trong ấy gói ghém tâm tình của tất cả anh chị em, mong muốn có thể làm gì đó cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, tiếp thêm cho họ niềm tin vào Thiên Chúa và sống theo tinh thần “Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh chị em”, thắp lên ngọn lửa yêu thương trong những người con có Cha chung trên trời.

Chuẩn bị phát quà cho người dân

Chuyến đi cho nhóm thấy được cuộc sống của người dân vất vả đến thế nào. Bữa cơm đạm bạc chỉ có rau rừng, sáng thức là mây mù bao phủ xung quanh đồi núi; những mái nhà tranh, vách đất siêu vẹo; những em bé đi học phải đi bộ đến trường học cách nhà hàng chục km, càng khó khăn hơn khi gia đình con cái nheo nhóc mà điều kiện kinh tế khó khăn. Cho dù vậy, người dân nơi đây vẫn luôn vui vẻ, sống lạc quan và tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa.
Chia tay Khe Đĩa trong những tiếc nuối và bồi hồi, những cái nắm tay, cái ôm thật chặt, những nụ cười thân thương và vẫy cánh tay tạm biệt đầy lưu luyến. Mỗi chuyến đi giúp ta khám phá ra những điều mới lạ, đưa ta đến những vùng đất mới và những con người mới. Ai cũng mong sẽ có ngày được trở lại với bà con nơi đây, để cùng giao lưu và nâng đỡ đức tin cho nhau, giúp bà con vơi bớt những khó khăn, và cũng để tất cả anh chị em trong đoàn có thêm nhiều những trải nghiệm trong cuộc sống, để luôn biết lạc quan, luôn biết hy sinh và tin tưởng vào tình yêu Chúa Ba Ngôi. Một chuyến đi thật ý nghĩa và đọng lại biết bao tâm tư trìu mến. Để lại ở nơi đây niềm vui chan chứa, để lại nơi đây tình Chúa – tình người;  mang về những bài học trải nghiệm, mang về những xúc cảm yêu thương!
Chụp ảnh lưu niệm trên bản Khe-Đĩa

Cuối cùng, thay mặt BDH, chúng con xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Quý cha đặc trách DaMinh Hoàng Thế Bằng đã giúp đỡ, hướng dẫn chúng con trong chương trình bác ái lần này; cảm ơn Quý cha quản xứ Giuse Nguyễn Huy Luật  đã dành thời gian quan tâm, nâng đỡ cho chúng con thực hiện chương trình; cảm ơn BHG và bà con giáo dân giáo họ Lang Thíp đã tiếp đón nhiệt tình và chỉ bảo, ủng hộ chúng con. Xin cảm ơn các ân nhân đã trợ giúp về vật chất cũng như tinh thần bằng cách này hay cách khác cho chúng con; cảm ơn tới tất cả các anh chị em thiện nguyện viên đã không quản ngại đường xá xa xôi, thu xếp công việc để đồng hành cùng nhóm trong chuyến đi và mong anh chị em vẫn tiếp tục sát cánh cùng nhau trong những chương trình tiếp theo.
Cảm ơn Chúa, tạ ơn Mẹ đã nâng đỡ và hộ phù chúng con!

Một số hình ảnh khác:

Cả nhóm tham dự thánh lễ
Chụp ảnh lưu niệm
Giao lưu văn nghệ với các em nhỏ trên bản Khe-Đĩa

Tạo cho các em nhỏ cảm giác đùm bọc, ấm áp, yêu thương

Tác giả: BTT SVCG Hưng Hóa

Tác giả bài viết: Tác giả: BTT SVCG Hưng Hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết